Sáng ngày 16/11/2017, Công ty Cổ phần Phân bón và Hóa chất Dầu khí Đông Nam Bộ (PVFCCo SE) phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An tổ chức thành công “Hội thảo tổng kết mô hình trình diễn sử dụng phân bón Phú Mỹ trên cây thanh long” tại xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Tham dự hội thảo, về phía Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An có ông Phan Nghĩa Đại – Phòng kỹ thuật, Ông Nguyễn Lâm Quốc Bảo – Trưởng trạm Khuyến nông huyện Châu Thành; đại diện Cơ quan chính quyền địa phương; Công ty CP Phân bón và Hóa chất Dầu khí Đông Nam Bộ (PVFCCo SE), cửa hàng kinh doanh phân bón tại khu vực và các hộ nông dân trồng thanh long tiêu biểu của xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An.

Thanh long là cây trồng cho giá trị kinh tế cao nhất và là cây xóa nghèo bền vững nhất trên mảnh đất nông nghiệp huyện Châu Thành từ trước đến nay. Cây thanh long phát triển mạnh đã giúp các hộ nông dân thoát nghèo bền vững, thu nhập của người lao động và nhà vườn tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi giúp địa phương hoàn thành sớm các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, đặc biệt là thanh long ruột đỏ được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đạt chất lượng cao, đáp ứng thị trường xuất khẩu đã góp phần không nhỏ trong phát triển kinh tế của tỉnh Long An.

Với phương châm Phân bón Phú Mỹ luôn đồng hành, chia sẻ với bà con nông dân, niên vụ thanh long 2017 PVFCCo SE phối hợp cùng Trung tâm khuyến nông tỉnh Long An triển khai mô hình sử dụng các sản phẩm Phân bón Phú Mỹ, đặc biệt là NPK Phú Mỹ tại vườn thanh long của anh Lê Hữu Phước (xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành, tỉnh Long An) đây là vườn thanh long ruột đỏ điển hình trong khu vực.

Mô hình thực hiện trên diện tích 1 ha (0,5 ha dùng Phân bón Phú Mỹ và 0,5 ha dùng NPK khác). Các loại NPK Phú Mỹ dùng trong mô hình là 27-6-6+2.6S, 15-15-15 và 15-8-20… tuân thủ quy trình chăm bón và sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của Trung tâm Khuyến nông Long An. Mô hình có cắm bảng thông tin đầy đủ chủng loại phân bón, thời gian thực hiện để nông dân địa phương được biết.

Tại hội thảo, đại diện các sở, ban ngành địa phương và bà con nông dân đã được tham quan thực tế vườn mô hình, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kiến thức kỹ thuật sử dụng sản phẩm bón Phú Mỹ có hiệu quả, phù hợp với thổ nhưỡng và cây trồng tại địa phương. Theo kết quả thực hiện theo dõi, đánh giá của Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An và chủ hộ, mô hình trình diễn này đã thu được những kết quả rất khả quan, dựa trên kết quả ghi nhận các chỉ tiêu: khả năng sinh trưởng phát triển tốt, cành phát triển tốt, không bị nhiễm sâu bệnh, tỷ lệ ra hoa nhiều, rụng quả rất ít do được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ, cân đối và kịp thời. Quả tăng trưởng nhanh, nặng quả và tỷ lệ quả loại 1 đạt trên 70%. Theo đó, vườn mô hình bón phân Phú Mỹ cho năng suất cao hơn, đạt gần 8 tấn (so với vườn đối chứng đạt 7,2 tấn) và lợi nhuận thu tăng thêm được hơn 20 triệu đồng. Kết quả này rất đáng khích lệ cho bà con nông dân trồng thanh long trong điều kiện thời tiết thất thường, chất lượng phân bón rất khó kiểm soát và giá cả nông sản không ổn định.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Lâm Quốc Bảo – Trưởng trạm Khuyến nông đánh giá rất cao kết quả mà mô hình mang lại trong điều kiện thời tiết bất lợi cho sản xuất nông nghiệp. Ông cũng khuyến cáo bà con nông dân nên tin tưởng lựa chọn và sử dụng các sản phẩm Phân bón Phú Mỹ cho thanh long và các loại cây trồng khác tại địa phương trong những vụ mùa tiếp theo.

Một số hình ảnh tại hội thảo:

1296 01

1296 02

 

1296 03

Trái tại ruộng trình diễn lúc 19 ngày tuổi

 

1296 04

Trái tại ruộng trình diễn lúc gần thu hoạch

 

1296 05

1296 06

Báo cáo kết quả đánh giá Mô hình của Trung tâm Khuyến nông tỉnh

 

1296 07

1296 08

Đại diện PVFCCo SE giải đáp các thắc mắc của đại biểu, bà con tham dự

Phan Tiến Sỹ